Home
Createhouse Gallery => Create house DIY => ข้อความที่เริ่มโดย: createhouse ที่ 27 กรกฎาคม 2012, 13:32:33
-
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7804.jpg)
มา up date ต่อกันเลยครับ
สรุป ประมวลงานตั้งแต่เริ่มต้นจนจบครับ หลังจากได้รับหม้อมาก็ผึ่่งไว้รอให้แลคเกอร์แห้งสนิท เพราะเยิ้มมาเชียวขนาดที่ว่าดึงออกจากกล่องไม่ได้ ต้องฉีกกล่องออกกันเลยทีเดียว ทำมาตั้งเป็นสิบปีแล้วไม่เคยพัฒนาเลย บอกว่างานเยอะอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องพัฒนา นี่หล่ะหนา อีกหน่อยมีคู่แข่งเยอะขึ้นแล้วจะรู้สึก……
กลับมาเข้าเรื่องของเราต่อดีกว่าครับ จัดการรื้ออุปกรณ์ชุดคาโทดออก เพื่อถอดหม้อจุดไส้หลอดออกมาเปลี่ยน แต่เดิมคิดว่าจะส่งซ่อม ไม่เอาดีกว่าหม้อตัวนี้เคยช็อตรอบตั้งแต่จ่ายไฟมาครั้งนึงตอนจ่ายไฟครั้งแรก ก็ส่งพันใหม่ก็อยู่มาได้เกือบสองปี แต่เปิดจริงไม่น่าจะถึงครึ่งปีด้วยซ้ำ ก็มาเป็นอีก หลังจากแทบจะไม่ได้เปิดเลยในช่วง 6 เดือนหลังมานี้ เลยตัดสินใจสั่งพันใหม่ เอาให้ใหญ่กว่าเดิม และ เผื่อกระแส 100 เปอร์เซ็นต์ตามสไตล์ผม
มาดูสภาพก่อนที่จะรื้อกันก่อนครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_1308-600x399.jpg)
ภาคจ่ายไฟเดิมครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_1315-600x399.jpg)
ชุด คาโทด
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_1314-600x399.jpg)
ก็เลยมาคิดว่าไหนๆก็ต้องรื้อแล้ว จะแค่ re wiring ก็กระไรอยู่ รื้อทั้งทีทำมันใหม่ให้หมดเลยดีกว่าครับพร้อมทั้งเปลี่ยนอุปกรณ์ ตั้งแต่ ภาค input drive & power ใหม่หมดซะเลย ก็อุปกรณ์ที่เคยเทสแต่ยังหาโอกาสเปลี่ยนไม่ได้ซะที (จริงแล้ว ตัวขี้เกียจจับฝังแน่นต่างหาก ) เดี๋ยวครั้งนี้จะลงรายละเอียด การทำทุกขั้นตอน ภาคสอง พรรษาแก่ขึ้นต้องเข้มข้นกว่าเดิมครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7667-600x442.jpg)
จากนั้นก็กลับมาจัดการกับหม้อ ที่เลอะไปด้วยแลคเกอร์ที่ร้านชุบมาทั้งลูก ( ตรงนี้แหละที่ผมพูดถึงว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไม่เคยมีการพัฒนาปรับปรุงวิธีการเลย ) ต้องเอาทินเนอร์เช็คคราบแลคเกอร์ออกให้หมด พร้อมทั้งทำความสะอาดเกลียว ไม่อย่างงั้นตอนขันจะขันยากมากและ ทิ้งคราบสกปรกไว้บนแท่นด้วย ยิ่งแท่นสีขาว ไม่น่าดูเอาเสียเลยครับ รวบรัดตัดตอนมาที่ตอนทำความสะอาดเสร็จแล้ว
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7666-600x343.jpg)
มาต่อกันที่ต้องเจาะแท่นเพิ่มเพราะของเดิมเป็นลูกเล็ก แต่ลูกนี้เป็นลูกใหญ่ครับ และไม่สามารถใช้เลื่อยเหมือนตอนเริ่มทำ คงต้องแปะ making tape ก่อนแล้วจึงทำการ lay out เพื่อใช้สว่านเจาะไล่ตามเส้น แล้วจึงใช้ตะไบแต่เก็บอีกทีนึงครับ
มาต่อกันครับ เริ่มจาก แปะ marking tape ในตำแหน่งหม้อ ที่ต้องการจะเจาะ ครับ งานนี้จะลำบากนิดนึงเพราะเป็นงานแก้ไขการทำต้องระวังมากเพราะแท่นเป็นงานสีครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7669-600x388.jpg)
จากนั้นก็มาวาง lay out สำหรับ เจาะหม้อครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7670-600x439.jpg)
จากนั้นก็ใช้สว่านเจาะไล่ตามเส้นที่ต้องการเจาะ จริงแล้วผมสามารถใช้ Nibbler (ช่างบ้านๆเรียกฟันหมา) กัดได้เลย แต่ต้องการแสดงให้เห็นว่าการที่ใช้เครื่องมือไม่กี่ชิ้นก็สามารถทำงานได้ เพราะ คนในสมัยก่อน ก็ไม่มีเครื่องมือที่ทันสมัยเหมือนในปัจจุบัน ก็ยังสามารถทำงานออกมาได้สวยมาก แต่สิ่งที่ต้องมีคือ ความอดทน และ พยายาม
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7671-600x419.jpg)
จริงๆแล้ว ถ้ารื้อหม้อออกทั้งหมด แล้วใช้ เลื่อยตัดไม่เกินหนึ่งนาทีก็เสร็จครับ และ อาจเกิดรอยถลอกที่ตัวแท่นได้ ผมขี้เกียจทำสีใหม่ ที่สำคัญแพงมาก ค่าผสมสี 4000 บาท มุกหนึ่งขวดเท่ายาหยอดตา 2000 กว่าบาท ไม่เอาดีกว่า หลังจากเจาะแล้วเอาคีมโยกๆก็จะหักแล้วครับ แล้ว ค่อยเอาตะไปแต่งขอบครับ แต่ลุงแก่เลี้ยว ขอใช้เครื่องทุ่นแรงหน่อยนะ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7672-600x354.jpg)
มาต่อกันครับ เจาะเสร็จก็ถึงงานเหนื่อยกันละครับ เล่นเอาเหงื่อชุ่มกันเลยทีเดียว ก็อากาศมันร้อนนี่ครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7677-600x453.jpg)
ชักช้าอยู่ใย เอ้า ฮ้าเห่ฮา มามามา มาประกอบหม้อกัน
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7678-600x450.jpg)
-
เมื่อประกอบหม้อขันน็อตยึดเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จับหงายท้องขึ้นเขียง เอ้ย ขึ้นแท่น เตรียมลุยแต่เดี๋ยวต้องรื้อสาย และ อุปกรณ์ของเก่าออกให้หมดก่อนครับ แล้วมาลุยกันใหม่เลย คราวนี้ขอด้นสดๆ ไม่มีการเตรียมการวางแผนล่วงหน้าเหมือนในครั้งแรก เดี๋ยวราตรีนี้ขอ wiring ชุดไส้หลอดให้เสร็จทั้งหมดก่อนครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7679-600x475.jpg)
ตอนนี้เคลีย รันเวย์ทางสะดวกแล้วครับ พร้อมแล้วสำหรับเอาเครื่องขึ้น เดี๋ยวขอไปอาบน้ำให้ สดชื่นซะหน่อยก่อน แล้วมาจุดไส้หลอดกันครับ วันนี้เหงื่อชุ่มเป็นช่วงๆมาทั้งวัน
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7680-600x414.jpg)
มาตามสัญญาครับ เมื่อคืน ทำการ wiring ชุดหม้อจุดไส้หลอดทั้งหมดเสร็จแรียบร้อย เดี๋ยววันนี้สร้างแท่นยึดอุปกรณ์ชุดใหม่ลงไปติดตั้ง พร้อมทั้งสร้างแท่นหลักพักสายของหม้อไฟสูงใหม่ เพราะของเดิมขี้เหร่กลายเป็นจุดเด่นประจำแท่นไปซะแล้ว
เริ่มต้นจากที่หม้อจุดไฟไส้หลอด โดยครั้งนี้ปลดสายเงินเส้นเล็กออกทั้งหมด แล้วใช้เส้นใหญ่แทนเทียบขนาดดูกับสายคาโทดเส้นเล็กที่ผมลอยไว้รอต่อกับ R Cathode ครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7687-600x416.jpg)
แล้วมาจบลงที่ซ็อกเก็ต
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7686-600x412.jpg)
ภาพรวมงานที่ทำเมื่อ ทนดูเอาหน่อยนะครับถ่ายกลางดึก เพราะสติสตังค์เหลือน้อยแล้วตอนถ่ายน่ะ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7681-600x435.jpg)
wiring และ ใส่ C & R ทั้งภาค input driver และ ภาค power เสร็จเรียบร้อยแล้ว
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7693-600x399.jpg)
ใกล้เข้ามาอีกนิดครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7692-600x400.jpg)
-
input stage L-63 & ECC31 เริ่มจากสัญญาณเข้าผ่าน RCA WBT โดยเลือกใช้ Voodoo Silver Single cor mica insulation เป็นตัวผ่านสัญญาณ R grid Takman metal film 470K เข้าสู่กริด Rp Takman carbon film 22K และ Rk takman carbon film 330R Ck Philips oil 47uF/250V ส่งผ่านสัญญาณไป driver stage Cunningham CX345 โดยเลือกใช้ Jensen cooper foil paper tube 0.1 uF /630V
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7702-600x396.jpg)
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7698-600x422.jpg)
Driver stage รับสัญญาณจาก L63 ผ่าน Rg takman metal film 470K เข้ากริด Rp 5K SRC wirewound Japan Rk Ohmite 1.5K/15w Ck 10uF/250V PP + ROE 100uF/100V ผ่านสัญญาณ plate follower เข้า Jensen cooper foil paper tube 0.22 uF/630V ไปเข้ากริด 2A3 โดย กริดของ 2A3 เลือก ใช้กริดโช็ค 640H
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7699-600x431.jpg)
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7701-600x457.jpg)
กลัวเดี๋ยวโดนกล่าวหาว่าหมกเม็ด ว่ารูปที่ลงไม่เหมือนกับตัวจริงอีก อันนี้สุดท้ายแล้วจริงไม่มีปรับจากนี้อีกแล้วครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7706-600x506.jpg)
ZooM เข้าไปใกล้ เดี๋ยวโดนบ่นอีก ว่าถ่ายมุมที่มองเห็นไม่ชัด โดนทั้งขึ้นทั้งร่องครับ (หมายถึงโดนเพื่อน ๆ บ่นครับ อิอิ)
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7709-600x406.jpg)
-
อันนี้ก็สุดท้ายแล้วเหมือนกันครับ สำหรับภาคจ่ายไฟ Coil 3 uF GE + L 10H/DCR 73 Ohm. + Jensen 47uF + L 10H/DCR 73 Ohm. + Jensen 47uF + R SusuKi 2.5K + Jensen 100uF ภาคจ่ายไฟทั้งหมด Bi cap ด้วย MIAL 1200 pF/630V ครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7707-600x366.jpg)
กว่าจะได้ทำงาน wiring ชุดสุดท้าย เลทมาหลายวันเลยครับ ติดงานอิรุงตุงนัง จบเป็นที่เรียบร้อย เหลือเปลี่ยนบัส ช่วงสุดท้าย กับ ต๊าปเกลียวฝา และ ติดตั้ง ทิปโท ก็เป็นอันเสร็จสำหลับเจ้า GAIA เดี๋ยวพรุ่งนี้มาต่อตอนจบกัน เพราะมีคิวอีกหลายตัวรอขึ้นแท่นครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7789-600x448.jpg)
ชุด คาโทรด ของ 2A3 และ 45 ครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7792-600x390.jpg)
งาน wiring ด้านท้าย IEC switch และ fuse
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7795-600x357.jpg)
จาก นั้นก็มาถึงขั้นตอนปิดฝา เอาอคิลิคที่ตัดไว้ขึ้นทาบเพื่อมาร์คตำแหน่งเจาะรูต๊าปเกลียว
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7790-600x490.jpg)
(http://เจาะยึดต๊าปเสร็จเรียบร้อยออกมาหน้าตาเป็นฉะนี้ครับ)
เจาะยึดต๊าปเสร็จเรียบร้อยออกมาหน้าตาเป็นฉะนี้ครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_77971-600x309.jpg)
รูปชุดสุดท้าย โชว์อย่างเดียวครับ
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7800-353x600.jpg)
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_7803-600x341.jpg)
(http://www.createhouse.net/wp-content/uploads/2011/08/IMG_78041.jpg)